0977 777 853

Cách kiểm tra máy xe ô tô cũ

Cách kiểm tra máy xe ô tô cũ và nhận biết xe bị bổ máy hay chưa?

  • Kiểm tra nắp capo

Nắp capo là bộ phận bảo vệ hệ thống động cơ xe được đặt ở khoang phía trước. Do đó, việc quan sát thật kỹ nắp capo cũng là cách kiểm tra xem xe ô tô cũ có bị tai nạn hay không, xe đã từng va chạm làm ảnh hưởng đến động cơ chưa?

Đầu tiên, bạn hãy thử kiểm tra độ nặng của nắp capo khi nhấc lên. Nắp đúng chuẩn phải đảm bảo đủ cân nặng của nhà sản xuất quy định.

Sau đó bạn kiểm tra các chi tiết bên trong của nắp capo. Nếu thấy chi tiết nào xuất hiện vết sần sùi và không tương đồng với màu sơn chung thì rất có thể đã bị thay mới hoặc đã tháo ra. Tiếp tục kiểm tra đến các đường chì của nắp capo. Nắp còn nguyên zin sẽ có đường chì đều và độ đàn hồi bình thường. Thợ có thể làm nhái nhưng để làm giống y hệt các đường chì của nắp zin là điều không thể.

  • Kiểm tra khoang máy

Sau khi quan sát toàn bộ các chi tiết hệ thống khoang máy khi đã mở nắp capo. Nếu thấy 1 số chi tiết mới hơn so với phần còn lại thì có thể hệ thống máy đã được sơn lại. Hoặc là xem các bu lông ốc vít có chỗ nào bị lờn, có dấu hiệu đã bị mở hay chưa.

Mỗi chi tiết của động cơ xe đều được nhà sản xuất đánh dấu bằng sơn màu. Để làm giả những dấu sơn này không khó. Tuy nhiên vẫn không thể giống hoàn toàn về độ mới cũ. Nếu tinh mắt người mua vẫn có thể phát hiện ra. Đây là cách đơn giản nhất để đánh giá mức độ của máy xe ô tô.

Các chi tiết của hệ thống máy sẽ có các phần dây nối. Chúng cũng được đánh dấu bằng tem hoặc con dấu của hãng sản xuất. Nếu là xe đã qua sử dụng thì những phần dây này thường không còn mới. Nếu phát hiện thấy hệ thống dây dẫn còn mới và màu sắc không tương đồng với nhau thì có thể đã bị thay mới.

Kiểm tra xem các góc bên trong khoang máy xem có bị bóp méo gì không. Nếu xe từng bị tai nạn thì rất khó để sửa chữa các vết méo đó 100% được.

Mặc dù mua xe ô tô bị bổ máy đôi khi cũng tốt bởi xe đã được sửa chữa. Nhưng nếu xe có hệ thống máy đã sửa chữa quá nhiều thì hiệu quả và độ bền sẽ giảm rất nhiều.

  • Nghe rỏ tiếng đề xe và tiếng động cơ

Lắng nghe tiếng đề máy hoặc tiếng động cơ sẽ giúp chúng ta phần nào hiểu được tình trạng hiện tại của xe. Sau khi đề xe hãy đứng gần khoang máy để nghe rỏ tiếng động cơ. Nếu tiếng máy nổ đều và êm tai thì chứng tỏ động cơ vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu máy nổ không ổn định thì chắc chắn động cơ đang gặp vấn đề.

 

  • Kiểm tra nhiệt độ của động cơ

Một cách khác để kiểm tra máy xe ô tô cũ đó là kiểm tra nhiệt độ động cơ. Đầu tiên hãy cho xe nổ máy khoảng 5 phút. Sau đó chạm tay lên các bộ phận an toàn trên động cơ xe. Nếu sau 5 phút động cơ không quá nóng thì hệ thống động cơ hoạt động bình thường. Còn nếu nổ máy được khoảng 2 – 5 phút mà động cơ đã nóng rang, không thể chạm tay được thì chứng tỏ động cơ đang gặp vấn đề nặng.

  • Lái thử xe

Lái thử xe trước khi mua sẽ giúp ta cảm nhận rõ nhất tình trạng động cơ xe. Khi lái thử ô tô cũ nên cố gắng lái thử trên nhiều loại đường, loại địa hình nhất có thể như: đường phố đông đúc, đường trường hay cao tốc, đường xấu gồ ghề, đường dốc. Bởi khi đi trong phố ở tốc độ trung bình, hệ thống máy có thể vận hành rất ổn định. Động cơ chạy êm và mượt mà nhưng khi đi trên các loại đường khác thì chưa chắc.

Ngoài ra, khi lái thử xe hãy bật điều hoà ở công suất tối đa để tạo áp lực thêm cho hệ thống máy xe. Hãy thử đưa xe vào những tình huống khắc nghiệt hơn bình thường như ép hộp số, đạp thốc ga… để kiểm tra chính xác tình trạng của xe.

  • Chú ý đèn Check Engine

Đèn Check Engine là đèn báo lỗi động cơ của xe ô tô. Nếu đèn này phát sáng nghĩa là động cơ xe đang gặp vấn đề. Trong quá trình kiểm tra xe cũ nếu thấy đèn Check Engine sáng lên thì tốt nhất nên kiểm tra kỹ càng hơn.

  • Kiểm tra hơi thừa

Với các dòng xe ô tô máy dầu thì việc kiểm tra hơi thừa sẽ dễ dàng hơn. Bởi máy thường chạy ổn định và luồng hơi thừa nhiều nên dễ cảm nhận. Để kiểm tra hơi thừa cần mở nắp dầu động cơ và đặt tay lên miệng nắp khi máy đang chạy. Nếu thấy hơi đẩy lên tay không có vương các luồng khói đen thì có nghĩa là máy xe vẫn ổn.

  • Quan sát ống xả

 – Khói đen: nhiên liệu thừa trong khí thải hoặc muội từ ống xả

  Khói xanh lam (blue smoke): nếu khói từ ống xả có màu xanh lam khi khởi động là dấu hiệu dầu bôi trơn đã lọt vào buồng đốt.

–  Khói trắng dày đặc: nước làm mát vào buồng đốt.

Trên đây là bài viết giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm để mua xe ô tô củ được an toàn. Đúng với túi tiền mình đã bỏ ra. Giúp bạn lái xe được an toàn hơn trên chiếc xe đã mua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.