0977 777 853

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô

Sau một thời gian hoạt động, các thiết bị động cơ hay máy móc trên xe sẽ bị ảnh hao mòn hay hư hỏng, đôi lúc là những lỗi rất nhỏ chúng ta không để ý đến. Vì vậy chúng ta cần phải kiểm tra các hệ thống và thiết bị trên xe định kì để đảm bảo an toàn khi lái xe. Nhằm nắm rõ tình trạng hiện tại xe của mình, tránh được những tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao.

Những quy trình bảo dưỡng xe ô tô

  • Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt

Dầu nhớt ô tô có công dụng bôi trơn, chống ăn mòn động cơ xe, giúp xe vận hành êm ái, ít gây ra tiếng ồn. Vì thế, ta nên kiểm tra và thay dầu nhớt ô tô định kỳ để đảm bảo xe luôn vận hành êm ái. Đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho xe ô tô, bảo vệ môi trường được trong sạch hơn.

  • Vệ sinh và kiểm tra lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ là bộ phận được đặt trong khoang động cơ dưới nắp capo. Có công dụng giúp điều hòa và lọc không khí trước khi được đưa vào buồng đốt động cơ. Sau một thời gian sử dụng bụi bẩn và nấm mốc sẽ bám vào màng lọc. Gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ xe ô tô. Vì thế ta nên đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra tổng thể bộ phận này của xe. Nếu hư hỏng chúng ta cần phải thay thế gấp.

Theo nhà sản xuất, các chủ xe nên thay lọc gió sau khi đã đi được khoảng 50.000 km. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện khí hậu, môi trường vận hành mà chủ xe có thể chọn thời gian bảo dưỡng phù hợp bộ phận này.

  • Vệ sinh và kiểm tra lọc gió máy lạnh

Lọc gió điều hòa có chức năng chính là lọc bụi bẩn trong không khí ngoài môi trường trước khi được đưa vào bên trong xe. Ngoài ra còn có thể lọc khí ô nhiễm, nhiều loại cao cấp còn có thể khử mùi và lọc tạp chất.

Lọc gió sau khi sử dụng lâu ngày sẽ giảm dần chức năng lọc khí. Khiến bụi bẩn đi vào bên trong nhiều hơn và bám lên dàn lạnh. Gây tắc không khí khiến dàn lạnh phải hoạt động tối đa dẫn đến gây tốn nhiên liệu. Ngoài ra, qua thời gian lọc gió bị bẩn, nhiều nấm mốc sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn có hại. gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho tài xế và gia đình.

  • Kiểm tra phanh xe

Phanh xe ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng. Đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách khi di chuyển trên đường. Theo thời gian phanh xe sẽ bị mòn và chai cứng, mất tác dụng phanh. Vì thế, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra phanh để không gặp phải rủi ro đáng tiếc khi di chuyển trên đường.

Tại các gara bảo dưỡng, thợ sửa xe sẽ tiến hành tháo bánh xe, rồi tháo phanh xe để kiểm tra bố, kiểm tra heo dầu. Cuối cùng là vệ sinh bố nếu bị dơ, tra mỡ ắc phanh rồi ráp lại như ban đầu. Nếu bố xe bị mòn và cần thay mới, ta nên chọn những loại bố đúng với loại xe mình đang sử dụng để đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật.

  • Kiểm tra lọc xăng, các chất dung dịch khác của từng bộ máy trên xe

Dầu hộp số, dầu thắng, dầu trợ lực lái, nước rửa kính và mực nước làm mát đều cần được kiểm tra và hay thế định kì. Nhằm đảm bảo về chất lượng và lượng dung dịch giúp cho xe hoạt động tốt nhất.

Các mức dầu trên đều phải đủ tiêu chuẩn và tránh thiếu nước làm mát khiến động cơ giải nhiệt kém. Cùng với đó, kiểm tra các chi tiết này cũng giúp loại bỏ các cặn bẩn trong lọc xăng, giúp dễ dàng cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

  • Bảo dưỡng xe ô tô theo mốc km

Mỗi hãng sản xuất xe ô tô sẽ có yêu cầu bảo dưỡng định kỳ theo thời gian hoặc số km khác nhau. Các chủ xe cần tham khảo thêm từ sách hướng dẫn sử dụng để đảm bảo việc đi bảo dưỡng xe đúng thời gian và hợp lý.

Dưới đây là từng mốc xe ô tô cần được bảo dưỡng theo số km đã đi

5.000 km:

– Thay dầu động cơ

– Kiểm tra và bổ sung nước làm mát, nước rửa kính xe.

10.000 km:

– Thay dầu, lọc dầu  và vệ sinh lọc gió động cơ

– Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực

– Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe

– Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm

20.000 – 30.000 km:

– Thay dầu, lọc dầu, vệ sinh lọc gió động cơ

– Lọc gió điều hòa

– Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực, dầu phanh

– Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn,…

– Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe

– Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm

40.000 km

– Thay dầu, lọc dầu, lọc gió động cơ và thay lọc nhiên liệu

– Thay bugi, dầu phanh, dầu côn, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, dầu cầu, visai cầu sau với xe cầu sau hoặc xe 4WD

– Thay nước làm mát, súc rửa két nước khi cần thiết

– Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe, thay má phanh khi mòn

– Bảo dưỡng kim phun, họng hút, xúc rửa các te bằng hóa chất chuyên dụng

– Kiểm tra xiết lại gầm, hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn (thay thế khi cần)

– Đảo lốp xe, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe

– Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra ga điều hòa, bổ sung ga lạnh nếu thiếu

70.000 – 80.000 km

Kiểm tra các bước trên. Riêng với xe sử dụng cu-roa (đai) cam nên thay đai, bi tăng, bi tì.

Ngoài ra, chủ xe cũng cần kiểm tra định kỳ các bộ phận như đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.