Phụ Tùng Xe Tải Trung Quốc Nguyễn Hoàng

Bơm trợ lực lái là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách bảo dưỡng

Bơm trợ lực lái là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống lái ô tô. Nó giúp giảm sức nặng khi lái xe và tăng tính ổn định của xe. Tuy nhiên, nếu không được bảo dưỡng đúng cách, bơm trợ lực lái có thể gây ra nhiều vấn đề và ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách bảo dưỡng bơm trợ lực lái.

Bơm trợ lực lái là gì?

Bơm trợ lực lái là một máy bơm thủy lực sử dụng sức mạnh động cơ để tạo áp suất cho dầu trợ lực lái, từ đó hỗ trợ người lái quay vô lăng. Điều này giúp việc đánh lái dễ dàng hơn và ít đòi hỏi thể lực hơn, đặc biệt ở tốc độ thấp và khi đỗ xe.

Bơm trợ lực lái được sử dụng phổ biến trong các loại xe ô tô, đặc biệt là xe hơi. Nó có thể được điều khiển bằng cách sử dụng động cơ điện hoặc động cơ thủy lực. Tùy thuộc vào loại xe và hãng sản xuất, bơm trợ lực lái có thể được gắn ở vị trí khác nhau trên hệ thống lái.

Cấu tạo của bơm trợ lực lái

Bơm trợ lực lái là thiết bị chuyển đổi năng lượng cơ học từ động cơ thành áp suất thủy lực để hỗ trợ người lái quay vô lăng. Nó là một thành phần thiết yếu của hệ thống lái trợ lực thủy lực.

Bơm trợ lực lái bao gồm các thành phần chính sau:

  1. Bộ truyền động: Bao gồm trục vít – ê-cu bi và bánh răng lái, nó giúp truyền động từ bơm đến bánh răng lái.
  2. Bộ van: Được sử dụng để điều chỉnh áp lực và lưu lượng dầu trong bơm.
  3. Bộ ly hợp: Kết nối bơm với động cơ, giúp bơm hoạt động khi động cơ được kích hoạt.
  4. Bộ lọc: Lọc bụi và các tạp chất trong dầu để đảm bảo bơm hoạt động hiệu quả.
  5. Bộ đồng hồ áp suất: Được sử dụng để theo dõi áp lực của bơm trợ lực lái.

Nguyên lý hoạt động của bơm trợ lực lái

Bơm trợ lực lái hoạt động dựa trên nguyên lý thủy lực.

  1. Trục khuỷu động cơ dẫn động bơm trợ lực lái thông qua dây đai.
  2. Máy bơm hút dầu trợ lực lái từ bình chứa và tạo áp suất cho nó.
  3. Chất lỏng được điều áp sau đó được dẫn tới giá lái.
  4. Khi người lái quay vô lăng, nó sẽ di chuyển một van trên giá lái.
  5. Van này cho phép chất lỏng có áp suất chảy sang một bên của piston giá lái, trong khi phía bên kia mở vào bình chứa.
  6. Sự chênh lệch áp suất giữa các piston tạo ra một lực hỗ trợ người lái quay bánh xe.

Các loại bơm trợ lực lái

Có hai loại bơm trợ lực lái chính là:

Các triệu chứng hỏng bơm trợ lực lái

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, điều quan trọng là phải nhờ thợ cơ khí có chuyên môn kiểm tra hệ thống trợ lực lái. Sửa chữa hoặc thay thế bơm trợ lực lái bị hỏng là điều cần thiết để duy trì việc lái xe an toàn và thoải mái.

Kết luận

Bơm trợ lực lái là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống lái ô tô, giúp giảm sức nặng khi lái xe và tăng tính ổn định của xe. Nó có thể được điều khiển bằng cách sử dụng động cơ điện hoặc động cơ thủy lực và có hai loại chính là bơm trợ lực lái điện và bơm trợ lực lái thủy lực.

Để đảm bảo bơm trợ lực lái hoạt động hiệu quả, bạn cần bảo dưỡng định kỳ cho nó bằng cách kiểm tra mức dầu, thay dầu định kỳ, kiểm tra và thay lọc dầu, kiểm tra và thay đai đồng hồ áp suất. Việc bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp bơm trợ lực lái hoạt động tốt hơn và kéo dài tuổi thọ của nó.

Exit mobile version