Lá côn xe tải là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống truyền động của xe tải. Nó đóng vai trò như một cầu nối giữa động cơ và hộp số, giúp truyền lực một cách mượt mà và hiệu quả.

Lá Côn Xe Tải Là Gì?

Nói một cách đơn giản, lá côn (hay còn gọi  là lá bố) là một đĩa ma sát nằm giữa bánh đà của động cơ và đĩa ép. Khi người lái đạp vào chân côn, lá côn sẽ tách khỏi bánh đà, ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số. Điều này cho phép người lái dễ dàng sang số. Ngược lại, khi nhả chân côn, lá côn sẽ ép chặt vào bánh đà, truyền lực từ động cơ đến hộp số, giúp xe chuyển động.

lá côn xe tải

Tổng Quan Về Lá Côn

Chức Năng Của Lá Côn

  • Kết nối và ngắt kết nối: Lá côn có chức năng kết nối và ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số, giúp xe khởi động, chuyển số và dừng lại một cách trơn tru.
  • Điều chỉnh mô-men xoắn: Lá côn giúp điều chỉnh mô-men xoắn truyền đến bánh xe, giúp xe tăng tốc hoặc giảm tốc một cách êm ái.
Xem thêm:  Đồng hồ taplo xe tải - Phụ tùng thiết yếu cho mọi hành trình

Cấu Tạo Của Lá Côn Xe Tải

Lá côn xe tải thường bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Đĩa ma sát: Là phần tiếp xúc trực tiếp với bánh đà và đĩa ép, chịu trách nhiệm truyền lực.
  • Đĩa ép: Ép đĩa ma sát vào bánh đà khi người lái nhả chân côn.
  • Phớt dầu: Ngăn không cho dầu động cơ hoặc dầu hộp số rò rỉ vào bộ côn.
  • Lò xo đĩa ép: Tạo ra lực ép giữa đĩa ma sát và bánh đà.

Các Vấn Đề Thường Gặp Ở Lá Côn

  • Lá côn bị mòn: Đây là tình trạng thường gặp nhất, dẫn đến hiện tượng trượt côn, xe khó tăng tốc.
  • Đĩa ép bị cong vênh: Gây ra tiếng kêu khi đạp côn và khó sang số.
  • Lò xo đĩa ép bị gãy: Làm giảm lực ép giữa đĩa ma sát và bánh đà, gây trượt côn.

Dấu Hiệu Nhận Biết Lá Côn Hỏng

  • Xe khó tăng tốc: Khi đạp ga mà xe không tăng tốc được như bình thường.
  • Côn bị trượt: Vòng tua máy tăng nhưng xe không chạy.
  • Xe bị giật cục khi chuyển số: Đặc biệt khi chuyển số thấp lên số cao.
  • Côn bị nặng: Phải đạp côn rất mạnh mới nhả được.

Xem sản phẩm: Lá bố xe shacman M3000

Bảo Dưỡng Lá Côn

Để lá côn hoạt động ổn định và bền bỉ, bạn nên:

  • Kiểm tra định kỳ: Kiểm tra mức dầu côn, tình trạng đĩa ma sát, lò xo đĩa ép.
  • Thay thế lá côn đúng định kỳ: Theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Lái xe êm ái: Tránh đạp côn đột ngột hoặc giữ chân trên côn quá lâu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *