Nếu bạn là một tài xế xe tải, chắc hẳn bạn đã nghe đến thuật ngữ “bót lái xe tải”. Đây là một bộ phận thiết yếu trong hệ thống lái xe, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái và sự an toàn của bạn trên đường. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về bót lái, cách thức hoạt động, các sự cố thường gặp, và cách để khắc phục chúng.

Bót lái xe tải là gì?

Bót lái xe tải, hay còn gọi là hộp số lái hoặc hộp số trợ lực lái, là bộ phận giúp giảm bớt lực cần thiết để xoay vô lăng. Nó sử dụng cơ chế trợ lực (thủy lực hoặc cơ điện) để giúp việc lái xe tải trở nên nhẹ nhàng và bớt mệt mỏi hơn, đặc biệt khi thực hiện các thao tác đánh lái nhiều.

Bót lái xe tải howo chính hãng

Nguyên lý hoạt động

  • Trợ lực thủy lực: Một bơm trợ lực tạo ra áp suất dầu, truyền đến van điều khiển. Van này điều chỉnh lưu lượng và áp suất dầu để cung cấp lực hỗ trợ cần thiết cho việc lái xe.
  • Trợ lực cơ điện: Hệ thống này sử dụng mô-tơ điện để tạo ra lực trợ lực, được điều khiển bởi một bộ điều khiển điện tử dựa trên input người lái.
Xem thêm:  Xe tải Shacman 4 chân: Một sự lựa chọn đáng tin cậy cho công việc vận chuyển hàng hóa

Xem thêm: Bót tay lái xe SHACMAN

Cấu tạo 

Một bót lái xe tải điển hình bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Vỏ bót lái: Bảo vệ các chi tiết bên trong.
  • Trục vít: Nhận lực quay từ vô lăng.
  • Bánh răng: Chuyển đổi chuyển động quay của trục vít thành chuyển động tịnh tiến
  • Thanh răng: Kết nối với hệ thống lái, truyền lực tới bánh xe.
  • Van điều khiển: Kiểm soát lượng dầu và áp lực trong hệ thống trợ lực thủy lực.
  • Bơm trợ lực: Tạo áp suất cho hệ thống trợ lực thủy lực.

Sự cố thường gặp và sửa chửa bót lái xe tải

Ngay cả những bót lái chất lượng nhất cũng có thể gặp sự cố. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến:

  • Tay lái nặng: Nguyên nhân có thể do dầu trợ lực thấp, tắc ống dầu, bơm hỏng, hoặc thước lái gặp vấn đề. Kiểm tra mức dầu, vệ sinh/thay thế các bộ phận tắc nghẽn, sửa chữa bơm…
  • Tay lái trả chậm: Vấn đề có thể nằm ở van điều khiển hoặc rò rỉ dầu trợ lực. Bảo dưỡng van điều khiển, tìm và khắc phục rò rỉ.
  • Vành tay lái bị rơ: Kiểm tra các khớp nối giữa vô lăng và bót lái, siết chặt hoặc thay thế khi cần.
  • Âm thanh bất thường: Nguyên nhân có thể do thiếu dầu, các chi tiết bên trong bót lái bị mòn. Bổ sung dầu, đưa xe tới garage để kiểm tra và sửa chữa.
  • Thước lái chảy dầu: Các phớt cao su bị lão hóa là nguyên nhân thường thấy. Cần thay phớt mới, hoặc thay thế toàn bộ thước lái nếu cần.
Xem thêm:  Phanh đĩa là gì? Phanh đĩa hoạt động như thế nào trên ô tô?

Giá bán bót lái xe tải

Giá bót lái xe tải thông thường rơi vào khoảng 1 đến 5 triệu VND tùy thuộc thương hiệu, chất lượng và dòng xe.

Xem Sản Phẩm: Bót tay lái xe howo 371

Lời khuyên

  • Bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái, bao gồm việc kiểm tra và thay thế dầu trợ lực kịp thời.
  • Xử lý ngay các vấn đề bất thường về bót lái để đảm bảo an toàn và tránh sửa chữa tốn kém hơn.

Hy vọng bài viết này này của phutungtrungquoc.vn sẽ giúp các tài xế xe tải hiểu rõ hơn về bót lái và cách tự xử lý các vấn đề đơn giản. Chúc các bạn lái xe an toàn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *