Bảo dưỡng xe tải định kỳ giúp cho xe vận hành trong trạng thái tốt nhất. Vì vậy, nắm rõ 8 mốc bảo dưỡng quan trọng nhất cho xe tải nặng là việc làm cần thiết.

Hiện nay, việc sử dụng xe ô tô tải vận chuyển hàng hóa ngày càng phổ biến. Để cho xe có thể vận hành trơn tru, đảm bảo an toàn cũng như giúp tiết kiệm được chi phí, chủ xe phải chú ý các mốc bảo dưỡng cho xe tải nặng định kỳ.

8 mốc bảo dưỡng quan trọng nhất cho xe tải nặng

Lợi ích của việc bảo dưỡng cho xe tải định kỳ

Phát hiện sớm những hư hỏng & Kéo dài tuổi thọ xe

Điều kiện vận hành xe tải ở Việt Nam tương đối khắc nghiệt: Khí hậu, đường xá, không khí nhiều bụi, nhiệt độ cao, xe chạy ở tốc độ thấp, nổ máy tại chổ nhiều v.v… Nên vài chi tiết, hệ thống trên xe tải bị ảnh hưởng do sự biến đổi về chất lượng của dầu nhớt, mở bôi trơn. Vì vậy, bạn cần kiểm tra, thay mới lại chúng.

Bạn thường không thể phát hiện được hư hỏng, có thể ảnh hưởng đến an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy, khi bảo dưỡng cho xe tải định kỳ, các kỹ thuật viên có đầy đủ kinh nghiệm sẽ kiểm tra và xử lý kịp thời những hư hỏng nếu có.

Xe tải nặng được cấu thành từ nhiều phụ tùng, cụm chi tiết khác nhau. Vì vậy, trong quá trình vận hành xe nếu xảy ra những mài mòn ở những mối lắp ghép. Việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp ngăn chặn sớm những hư hỏng không đáng có giúp kéo dài tuổi thọ cho xe.

Tiết kiệm chi phí và lái xe an toàn

Bảo dưỡng xe ô tô tải định kỳ giúp cho chủ xe ngăn chặn được những hư hỏng lớn và những hư hỏng này thường rất tốn kém so với chi phí bảo dưỡng xe ô tô tải. Hơn thế nữa, khi các chi tiết bị hư hỏng nặng sẽ gây mất an toàn cho người sử dụng.

Yên tâm, thỏa mái khi lái xe

Chiếc xe của bạn được chăm sóc bởi chính hãng nơi có những kỹ thuật viên hiểu biết về xe nhất. Bạn sẽ không phải khó chịu hay cảm giác bất an vì xe phát ra những tiếng kêu lạ mà không rõ nguyên nhân. Do đó, cảm thấy yên tâm, thoải mái hơn khi lái xe.

Đảm bảo hiệu lực bảo hành

Để việc bảo hành có hiệu lực xe của bạn phải thực hiện đầy đủ các bảo dưỡng định kỳ tại các Trung tâm Dịch vụ được nhà sản xuất xe ủy quyền.

8 mốc bảo dưỡng quan trọng nhất cho xe tải nặng

1. Bảo dưỡng cho xe tải nặng lần đầu (1000km đầu tiên)

Thông thường, mốc đầu tiên và cũng là mốc quan trọng nhất là kiểm tra và bảo dưỡng sau 1.000km đầu tiên. Mốc này giúp khắc phục kịp thời những lỗi phát sinh không mong muốn trong quá trình sản xuất hoặc  vận hành của xe. Song song với đó, chủ xe cũng cần lưu ý bảo dưỡng cho xe tải định kỳ hàng tháng và nắm rõ các cột mốc quan trọng đối với từng bộ phận, chi tiết của xe.

2. Bảo dưỡng phụ tùng xe tải nặng hàng tháng

Những phụ tùng quan trọng của xe tải nên được kiểm tra, bảo dưỡng hàng tháng là hệ thống đèn xe, áp suất lốp và chất lỏng rửa kính xe.

Kiểm tra về hệ thống đèn xe tảiHệ thống đèn xe tải là một hệ thống an toàn chủ động, bao gồm: đèn pha, đèn hậu, .. và các loại đèn tín hiệu. Những bộ phận này phải được kiểm tra về độ sáng, độ chiếu xa thường xuyên để giúp chủ xe đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông.

Nếu gặp phải một số dấu hiệu bị hư hỏng ở trên hệ thống đèn xe ô tô tải như hỏng rơle, cháy cầu chì, máy phát điện, công tắc đèn,.. thì phải tháo ra để kiểm tra hoặc là thay mới. Chủ xe nên thận trọng trong quá trình tháo lắp và kiểm tra lại các hoạt động của bóng đèn sau khi sửa chữa hoàn thành, bởi nếu thay thế bóng đèn xe tải không đúng quy trình có thể gây ra các hiện tượng chập mạch, một số bộ phận hoạt động không được chính xác…

Xem thêm:  Hướng Dẫn Về Bót Lái Xe Tải: Nguyên Lý, Sự Cố và Cách Sửa

Kiểm tra áp suất lốp xe tải

Lốp xe là phụ tùng xe tải dễ bị ăn mòn và hư hỏng nhất.

Lốp xe là bộ phận luôn phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, hoạt động lâu ngày và liên tục dẫn đến việc lốp xe bị hao mòn. Vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe bằng những dụng cụ như kim quay số, đồng hồ đo dạng bút , đồng hồ kỹ thuật số được ép đều vào thân van. Nếu áp suất lốp xe không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp, khả năng vận hành xe, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe và quan trọng là an toàn của chính người lái xe.

Kiểm tra lại chất lỏng rửa kính

Nước rửa kính xe tải là một trong những chất lỏng thiết yếu của xe, kết hợp cùng với cần gạt có thể làm sạch các vết ố bẩn ở trên kính xe, giúp đảm bảo tầm nhìn rõ ràng và an toàn cho tài xế.

Ngoài ra, nước rửa kính còn hạn chế sự ma sát giữa cần gạt và bề mặt kính của xe, bảo vệ và chống bị xước kính rất hiệu quả. Do đó, người dùng hãy kiểm tra và thay nước rửa kính xe thường xuyên để giúp tăng tuổi thọ cho kính trước xe tải và làm giảm các hiện tượng khúc xạ ánh sáng, khúc xạ kính mờ.

3. Bảo dưỡng động cơ xe tải từ 5.000 km/lần

Mỗi hãng xe tải sẽ có định mức bảo dưỡng cho động cơ xe tải khác nhau, trong khoảng 5.000 km hoặc sau 3 đến 6 tháng vận hành. Những xe mới vừa mua nên được bảo trì sớm, sau khoảng 3.000 đến 4.000 km hoặc 3 đến 4 tháng sử dụng. Như vậy, động cơ xe tải sẽ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu tiên.

Thay dầu máy

Thay dầu máy

Việc thay dầu máy cho động cơ xe không chỉ loại bỏ các tạp chất mà còn giúp cho động cơ và chi tiết trong xe được vận hành một cách trơn tru, giảm sự hao mòn từ sự ma sát giữa các chi tiết. Tùy thuộc vào từng dòng xe, chủ xe hãy sử dụng các loại dầu máy động cơ cho phù hợp theo sự khuyến cáo của nhà sản xuất xe.

Vệ sinh cho lọc gió động cơ

Vệ sinh lọc gió động cơ giúp cho động cơ không bị giảm công suất và tiết kiệm nhiên liệu, các cảm biến lưu lượng khí nạp cũng sẽ hoạt động một cách chính xác để cung cấp đầy đủ nhiên liệu cho hoạt động đốt cháy nhiên liệu. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất xe, cần vệ sinh cho lọc gió động cơ mỗi 5.000 km/ lần và thay mới lọc gió hoàn toàn sau 20.000 km. Nếu xe hay di chuyển tại những khu vực mà môi trường bị bụi bẩn, ô nhiễm, cần theo dõi và vệ sinh cho lọc gió động cơ sớm hơn, để đảm bảo xe tải luôn được vận hành ở trạng thái tốt nhất.

Kiểm tra bộ phận lọc gió điều hòa của xe

Tuy là một bộ phận nhỏ của xe tải nhưng lọc gió điều hòa lại có công dụng khá quan trọng. Hãy kiểm tra và vệ sinh bộ phận này thường xuyên để loại bỏ các lớp bụi bám ở lọc gió giúp cho không khí điều hòa trong xe luôn trong lành và cũng có thể phát hiện hư hỏng kịp thời. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe, nên kiểm tra và vệ sinh cho lọc gió điều hòa mỗi 5.000 km/ 1 lần. Ngoài ra hãy kiểm tra tất cả các bộ phận khác như: dàn lạnh, dàn nóng,  phin lọc gió hồi.

4. Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu của xe sau 10.000 km/lần

Thay lọc dầu

Hệ thống lọc dầu được ví như “lá phổi” của xe tải, nó có tác dụng lọc dầu xe khỏi tạp chất, cặn bẩn, giúp bôi trơn cho động cơ làm giảm thiểu các hao mòn và hỏng hóc. Trong động cơ xe có rất nhiều các rãnh kim loại nhỏ có thể xảy ra các tình trạng như bị nứt, bị bào mòn nếu không được bôi trơn liên tục.

Chính vì vậy, chủ xe hãy lưu ý việc kiểm tra vệ sinh cho lọc dầu hàng tháng. Nếu thấy các dấu hiệu của hỏng hóc cần thay mới ngay giúp đảm bảo khả năng vận hành của động cơ.

Kiểm tra vòi phun

Kim phun nhiên liệu có vai trò cầu nối giúp cung cấp nhiên liệu cho động cơ của xe hoạt động. Để quá trình này diễn ra một cách trơn tru, kim phun phải thông suốt, không tắc nghẽn. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra và làm sạch kim phun chắc chắn giúp động cơ hoạt động ổn định .

Theo khuyến cáo nhà sản xuất, hãy vệ sinh kim phun sau mỗi 10.000 km vận hành. Tuy nhiên nếu xe hoạt động nhiều trong môi trường bụi bẩn thì hãy vệ sinh kim phun sớm hơn.

Xem thêm:  Tổng côn trên là gì? Giải mã vai trò then chốt trong hệ thống ly hợp xe

Xoay và cân bằng lốp 

Cân bằng động sẽ tạo độ cân bằng cho bánh xe, đảm bảo cho vô lăng không bị rung lắc trong di chuyển, gây ảnh hưởng tới cảm giác lái. Theo khuyến cáo, thì sau 10.000 km hoặc 6 tháng, chủ xe hãy thực hiện việc cân bằng lốp xe giúp giảm tình trạng mòn lốp không đều. Ngoài ra, nên đảo lốp xe thường xuyên để giúp các lốp xe mòn đều. Chủ xe nên thực hiện việc đảo lốp sau khoảng 8000 đến 10.000 km hoặc 6 tháng/lần.

5. Bảo dưỡng và vệ sinh cho hệ thống làm mát xe 3 năm/lần

Bảo dưỡng và vệ sinh cho hệ thống làm mát xe

Hệ thống làm mát đang đảm nhận việc ổn định nhiệt độ cho động cơ được hoạt động bình thường. Hệ thống làm mát gồm hai loại:  hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước.

Sau 2 đến 3 năm, hệ thống làm mát của xe sẽ thải ra chất độc hại sẽ ăn mòn các ống dẫn xả. Ngoài ra có thể xuất hiện những vấn đề khác như: rò nước, phát ra tiếng kêu hay là nhiệt độ nước làm mát hiển thị quá cao. Người dùng phải xác định chính xác vị trí hư hỏng để có các phương hướng thay mới hoặc sửa chữa.

Việc vệ sinh cho hệ thống làm mát có thể được thực hiện tại nhà nhưng sẽ khá tốn thời gian và có thể gây ra những hỏng hóc không đáng có khi vệ sinh không đúng.  Vì vậy, khi đến hạn bảo dưỡng, chủ xe nên đem xe đến những trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng uy tín, bên cạnh đó hãy thay nước làm mát cho xe tải sau 80.000 đến 100.000km.

6. Kiểm tra và thay thế lọc gió động cơ từ 15.000 đến 30.000km/lần

Có vai trò như là một lá chắn, lọc gió động cơ giúp lọc gió cho cabin, loại bỏ các bụi bẩn, khí độc từ ngoài vào bên trong cabin xe. Sau một thời gian sử dụng, lọc gió động cơ sẽ bám bẩn, gây tắc nghẽn, ảnh hưởng đến các hoạt động của động cơ xe và sức khỏe của những người ngồi trên xe.

Vì vậy, cần kiểm tra và thay mới lọc gió động cơ định kỳ sau 15.000 đến 30.000 km để động cơ xe tải có thể vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời cũng giúp cho hệ thống điều hòa hoạt động tốt.

7. Các phụ tùng phải bảo dưỡng ở mốc 40.000 đến 100.000 km/lần

Thay dầu cho hộp số tự động

Đối với hộp số tự động thì việc bảo dưỡng và thay dầu hộp số không hề đơn giản. Người dùng nên đem xe đến các trung tâm sửa xe uy tín mỗi khi tới mốc bảo dưỡng xe định kỳ từ 70.000 đến 80.000km để thay dầu trong điều kiện xe bình thường. Trong điều kiện khắc nghiệt, chủ xe hãy thay dầu sớm hơn cho xe (sau khoảng 50.000 đến 70.000km).

Kiểm tra dây curoa truyền động

Hiện tượng chai, nứt thường thấy ở dây curoa. Vì vậy, cần phải nhỏ dầu bôi trơn để giúp cho hệ thống truyền động không bị khô và hãy thường xuyên kiểm tra xem dây curoa có bị nứt, vỡ không để có thể sửa chữa, thay thế kịp thời. Chủ xe nên thay mới dây curoa truyền động sau khi xe tải vận hành được khoảng 70.000 đến 100.000 km.

Kiểm tra bugi

Bugi giúp phát sinh tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng dầu từ chế hòa khí đã được nạp ở trong buồng đốt. Nhà sản xuất khuyến cáo cần thay mới bugi trong khoảng 60.000 đến 100.000 km tùy vào từng dòng xe cũng như tình trạng hoạt động của chiếc xe.

8. Thay dầu phanh 2 năm/lần

Phanh là thiết bị cơ học có chức năng quan trọng giúp hạn chế các chuyển động của bánh xe bằng cách tạo ma sát. Theo đó, hệ thống phanh hoạt động giúp cho chủ xe kiểm soát được việc giảm tốc hoặc dừng xe theo chủ ý của bản thân.  Khoảng 2 năm/lần, thì nên thay dầu phanh để giúp đảm bảo cho phanh xe hoạt động hiệu quả nhất.

Trước khi thay dầu, hệ thống phanh xe phải được vệ sinh thật sạch, chú ý chọn loại dầu phanh phù hợp với từng dòng xe tải và kiểm tra chất lượng của dầu xe trước khi sử dụng. Ngoài ra, cần phải chuẩn bị các dụng cụ như chai bôi trơn bulong, bộ hút chân không, ốc, khăn lau, cờ lê chuyên dùng để mở hệ thống phanh…Bảo dưỡng xe tải định kỳ

Chủ xe hãy nên ghi nhớ các mốc bảo dưỡng cho xe tải nặng định kỳ và hãy lựa chọn những trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng uy tín cũng như các địa chỉ bán phụ tùng xe tải nặng chính hãng để giúp xe luôn được vận hành tốt và đảm bảo sự an toàn cho bản thân cũng như người khác khi tham gia giao thông.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *